วันที่ 12 พฤศจิกายน 2556
เนื้อหาที่เรียน
1. ความหมายของเด็กพิเศษ คือเด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตนเอง ซึ่งจำเป็น
ต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหาหลักสูตร กระบวนการที่ใช้และการประเมิน
2. ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ แบ่งได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆดังนี้
2.1 กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความสามารถสูง
2.2 กลุ่มที่มีลักษณะทางความบกพร่อง
- เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา เด็กที่มีระดับสติปัญญาหรือเชาว์ปัญญาต่ำกว่า
เกณฑ์เฉลี่ยเมื่อเทียบกับเด็กในระดับอายุเดียวกัน
- เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน สูญเสียการได้ยินเป็นเหตุให้การรับฟังเสียงต่างๆ
ได้ไม่ชัดเจน ซึ่งมีด้วยกัน 2 ประเภทคือ เด็กหูตึง เด็กหูหนวก
- เด็กที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น สามารถจำแนกได้เป็น 2 ประเภท คือเด็ก
ตาบอด เด็กตาบอดไม่สนิท
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น